หน้าหลัก > ข่าวและประกาศ > ลดน้ำหนัก ทำ IF อย่างถูกวิธี มีผลดีต่อสุขภาพมากกว่าที่คิด
ลดน้ำหนัก ทำ IF อย่างถูกวิธี มีผลดีต่อสุขภาพมากกว่าที่คิด
ลดน้ำหนัก ทำ IF อย่างถูกวิธี มีผลดีต่อสุขภาพมากกว่าที่คิด
18 Apr, 2024 / By primacaregroup
Images/Blog/ciI5oadw-S__5136395_0.jpg

ชวนรู้จัก การลดน้ำหนัก IF คืออะไร

IF หรือ Intermittent Fasting คือ วิธีการลดน้ำหนักที่คนรุ่นใหม่ให้ความนิยม ซึ่งเป็นการลดและควบคุมปริมาณการรับประทานอาหาร ช่วงเวลาในการทาน เพื่อให้กลไกทางร่างกายเผาผลาญสารอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การทำ IF จะแบ่งช่วงเวลาในการทานอาหาร และงดอาหารอย่างชัดเจน โดยช่วงเวลาที่ได้รับความนิยมคือ 16/8 คือ งดอาหารเป็นเวลา 16 ชั่วโมง และทานอาหารในช่วงเวลา 8 ชั่วโมง เช่น 12.00 น.- 20.00 น. คือช่วงทานอาหาร หลังจากนั้น 16 ชั่วโมงจะงดอาหารจนถึงเวลาถัดไป

 

ลดน้ำหนักได้ เสริมสร้างสุขภาพด้วย IF

อย่างที่ได้บอกไปว่าหลักของการทำ IF ต้องขึ้นอยู่ปริมาณการทาน และอาหารด้วย ต้องควบคุมไม่ให้ปริมาณแคลลอรี่เกินกว่าปกติ โดยคิดคำนวณตามน้ำหนักตัวคุณได้ ดังนี้

  • ผู้ชาย = น้ำหนัก x 31 หรือโดยเฉลี่ยประมาณ 1,800 - 2,000 กิโลแคลอรี่/วัน
  • ผู้หญิง = น้ำหนักตัว x 27 หรือโดยเฉลี่ยประมาณ 1,300 - 1,600 กิโลแคลอรี่/วัน

 

เลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เสริมสร้างกลไกร่างกาย เหล่านี้

  • อาหารไขมันดี จาก ปลาทะเล แซลมอน อะโวคาโด น้ำมันมะกอก ธัญพืช ขนมปังโฮลวีต ที่จะช่วยลดระดับไขมัน LDL และคอเลสเตอรอล ที่เกาะตามผนังหลอดเลือด ทำให้คุณอ้วนง่าย มีพุง น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น เพิ่มระดับไขมัน HDL ที่ดีต่อสุขภาพแทน
  • ทานอาหารที่มีโปรตีนและแมกนีเซียม เช่น ปลา อกไก่ ไข่ขาว ถั่ว กล้วย เพราะจะช่วยให้เผาผลาญน้ำตาลและไขมัน และเปลี่ยนเป็นมวลกล้ามเนื้อ
  • เสริมโพรไบโอติกส์ที่ดีต่อลำไส้ จากนมเปรี้ยว โยเกิร์ต ทำให้กระบวนการอาหารดูดซึมสารอาหารได้ดี ระบบขับถ่ายเป็นปกติ ปรับสมดุลลำไส้ จากเชื้อรา ยีสต์ แบคทีเรีย ที่หากสะสมมากๆ เชื้อเหล่านี้จะส่งผลให้ร่างกายเครียด กระตุ้นความอยากอาหาร
  • งดขนม อาหารฟาสต์ฟู้ด ชา กาแฟ ที่เป็นแหล่งสะสมของน้ำตาล ไขมันสูง แถมยังเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูง ส่งผลต่อน้ำหนักและกลไกในร่างกายทำงานได้ยาก
  • ดื่มน้ำเปล่า อย่างน้อย 1.5-3 ลิตร/วัน เพื่อให้ร่างกายไม่เกินภาวะขาดน้ำ เสริมกระบวนการทำงานในร่างกาย สามารถดื่มได้ทุกช่วงเวลา
  • ไม่นอนดึก นอนหลับอย่างมีประสิทธิภาพ อย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง เข้านอนไม่ควรเกินช่วงเวลา 22.00น. ช่วยให้ฮอร์โมนในร่างกายปรับสมดุล ซ่อมแซมร่างกาย และงดอาการหิวดึก
  • ออกกำลังกายอย่างน้อย 3-4 วัน/สัปดาห์ วันละอย่างน้อย 30-60 นาที โดยเลือกวิธีคาร์ดิโอ เดินเร็วต่อเนื่อง ช่วยให้สัดส่วนในร่างกายเผาผลาญได้ดี กระชับสัดส่วน ไม่โยโย่
  • ควรทำ IF เพียงสัปดาห์ละ 2-3 วัน ควบคุมคู่ไปกับการทานอาหารในช่วงเวลาปกติ และควบคุมอาหาร

 

คาร์ดิโอ 30 นาที ทานอาหารดี หลับเพียงพอ ช่วยให้ร่างกายลดน้ำหนักได้อย่างไร?

ในช่วง Fasting (งดอาหาร) จะเป็นช่วงที่ร่างกายไม่ได้รับสารอาหาร จึงดึงพลังงานที่สะสมไว้ในรูปแบบไขมันและน้ำตาล มาสร้างเป็นพลังงานให้แก่ร่างกายนั่นเองค่ะ โดยจะเพิ่มการหลั่ง Growth Hormone ให้มีระดับการเผาผลาญของร่างกายได้ 3.6-14% โดยไม่ทำให้มวลกล้ามเนื้อหาย ช่วยย่อยอาหารได้ดีขึ้น และระดับอินซูลิน (Insulin) จะลดลง เปลี่ยนน้ำตาลในเลือดไปเป็นไขมัน ทำให้การกักเก็บไขมันใต้ผิวหนังและน้ำหนักลดลงตามไปด้วย

เมื่อไขมันถูกดึงออกมาใช้ จึงทำให้ช่วยระดับไขมันในเลือด ลดไตรกลีเซอไรด์ ดังนั้นหากในช่วงที่เวลาคุณทานอาหาร ยิ่งคุณรับประมาณไขมันดี วิตามินและแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน ก็จะยิ่งช่วยให้กลไกในร่างกายทำงานได้ดี เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง

 

CR : thrivewellnessth

#พรีมา #prima #primagroup #primacaregroup #primasukafiberplus #สารให้ความหวานแทนน้ำตาล #หญ้าหวาน #stevia #primavitallifeprobiotic #โปรไบโอติค #โพรไบโอติค #Probiotic #primacoffeemasterpiece #primacoffeevitallife #ลดน้ำหนัก #ควบคุมแคลอรี #สุขภาพ #ควบคุมอาหาร

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป
ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.