หน้าหลัก > ข่าวและประกาศ > 6 กลุ่มอาหารต้านภูมิแพ้ และวิตามินเสริมภูมิคุ้มกัน
6 กลุ่มอาหารต้านภูมิแพ้ และวิตามินเสริมภูมิคุ้มกัน
6 กลุ่มอาหารต้านภูมิแพ้ และวิตามินเสริมภูมิคุ้มกัน
19 Apr, 2024 / By primacaregroup
Images/Blog/MsIX2xUf-S__4939796.jpg

โรคภูมิแพ้ เป็นโรคที่สามารถพบได้ทั่วไป เกิดขึ้นจากภาวะภูมิไวเกินไป ทำให้มีการตอบสนองต่อสารที่พบได้ทั่วไปในชีวิตประจำวัน อย่าง อาหาร ไรฝุ่น ละอองเกสร ทำให้เกิดอาการจาม น้ำมูกไหล คันหรือเคืองตา คลื่นไส้ หายใจขัด
ความรุนแรงของโรคภูมิแพ้มีระดับต่ำรบกวนชีวิตประจำวันเล็ก ๆ น้อย ๆ ไปจนถึงขั้นอันตรายถึงแก่ชีวิตเลยก็มี แต่ภูมิแพ้ก็สามารถป้องกันอาการได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้ ใช้ยาบรรเทา หรือการกินอาหารต้านภูมิแพ้ก็ช่วยได้เหมือนกัน
ส่วนกลุ่มอาหารเสริมภูมิแพ้จะมีอะไรบ้าง ลองตามไปดูกัน


6 กลุ่มอาหารต้านภูมิแพ้
1. กลุ่มอาหารต้านภูมิแพ้ประเภท “วิตามินซี”
วิตามินซี เป็นกลุ่มอาหารต้านภูมิแพ้ที่มีอนุมูลอิสระ มีส่วนช่วยป้องกันการหลั่งฮีสตามีน สารที่ร่างกายหลั่งขึ้นมาและเป็นต้นเหตุทำให้เกิดอาหารภูมิแพ้ด้วย
สำหรับใครที่อยากเลือกทานกลุ่มอาหารต้านภูมิแพ้อย่างวิตามินซี ลองเลือกทานอาหารที่มีผักใบเขียวเป็นส่วนประกอบ อย่าง ตำลึง ผักโขม บรอกโคลี กะหล่ำปลี หรือในผลไม้รสเปรี้ยว อย่าง สับปะรด ส้ม สตรอว์เบอร์รี มะนาว เป็นต้น
2. กลุ่มอาหารต้านภูมิแพ้ประเภท “วิตามินเอ”
สำหรับวิตามินเอ เป็นกลุ่มอาหารต้านภูมิแพ้ที่ช่วยในเรื่องการสร้างเนื้อเยื่อ และช่วยเสริมเยื่อบุต่าง ๆ ของร่างกาย และยังมีส่วนช่วยปรับการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในทางเดินหายใจ และทางเดินอาหารให้มีความสมดุล
ซึ่งกลุ่มอาหารต้านภูมิแพ้อย่างวิตามินเอมักจะเจอในผักและผลไม้สีเขียวเข้ม สีส้ม และสีเหลือง ใครอยากเสริมอาหารต้านภูมิแพ้ด้วยวิตามินเอ ลองเลือกทานฟักทอง แคร์รอต มะละกอสุก มะม่วงสุก แคนตาลูป มะเขือเทศดูค่ะ
3. กลุ่มอาหารต้านภูมิแพ้ประเภท “โปรตีน”
กลุ่มอาหารต้านภูมิแพ้อย่างโปรตีน ก็มีส่วนช่วยต้านอาการภูมิแพ้อย่างมาก เพราะโปรตีนมีหน้าที่ในการช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายได้ด้วย จากหน่วยย่อยที่เล็กที่สุดของโปรตีนที่เรียกว่า ‘ กรดอะมิโน ‘ สารอาหารต้านภูมิแพ้สำคัญที่ร่างกายนำไปสร้างภูมิคุ้มกันต่าง ๆ
และโปรตีนส่วนใหญ่มักจะมีอยู่ในเนื้อสัตว์ที่เป็นส่วนเนื้อล้วน อย่าง เนื้ออกไก่ เนื้อหมู และไข่ไก่ และในถั่วต่าง ๆ ก็มีโปรตีนสูงด้วยเหมือนกัน
4. กลุ่มอาหารต้านภูมิแพ้ประเภท “โอเมก้า 3”
กลุ่มอาหารต้านภูมิแพ้อย่างโอเมก้า 3 สารอาหารต้านภูมิแพ้ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย หนึ่งในคือมีหน้าที่ช่วยลดอาการอักเสบ ปรับภูมิคุ้มกันในร่างกาย ช่วยกระตุ้นการตอบสนองต่อเชื้อโรคและสารแปลกปลอมเข้าสู่ร่างกายได้เป็นอย่างดี
ส่วนมากอาหารต้านภูมิแพ้นี้จะพบในเมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง ถั่วเหลือง ผักสีเขียวเข้ม และยังมีในปลาทะเลน้ำลึก ปลาทู ปลาทูน่า ปลาแซลมอน ปลากะพง แต่อาหารประเภทปลาทะเลนั้นก็มีส่วนกระตุ้นการเกิดภูมิแพ้ได้เหมือนกัน ก่อนเลือกทานลองเช็กดูก่อนว่าเรามีอาการแพ้อาหารทะเลด้วยรึเปล่า
5. กลุ่มอาหารต้านภูมิแพ้ประเภท “ซีลิเนียม”
ซีลิเนียมเป็นอีกหนึ่งสารอาหารต้านภูมิแพ้สำคัญที่ช่วยดูแลในเรื่องของภูมิคุ้มกัน สารอาหารต้านภูมิแพ้กลุ่มนี้จะช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายให้สู้กับสิ่งแปลกปลอม และสารกระตุ้นภูมิแพ้ได้ อาหารที่พบว่ามีซีลิเนียมสูงจะอยู่ในพวกพืชตระกูลหอม หอมหัวใหญ่ หอมแดง เป็นต้น
6. กลุ่มอาหารต้านภูมิแพ้ประเภท “ฟลาโวนอยด์เควอเซทิน”
ฟลาโวนอยด์เควอเซทิน เป็นสารอาหารต้านภูมิแพ้ที่พบมากในกระเทียม พืชตระกูลหอม หอมหัวใหญ่ หอมแดง และยังมีในแคร์รอต ผักกาดหอม และแอปเปิลอีกด้วย
สารอาหารต้านภูมิแพ้ขนิดนี้มีส่วนต้านอาการแพ้และลดการอักเสบ ทั้งยังมีส่วนช่วยยับยั้งการปล่อยสารฮีสตามิน สารที่ก่อให้เกิดอาการภูมิแพ้อีกด้วย

และนี่ก็คือ 6 กลุ่มอาหารต้านภูมิแพ้ ทานแล้วเสริมภูมิคุ้มกันให้ดีขึ้น ส่วนเพื่อน ๆ ที่อยากเสริมสารอาหารบางตัวที่เรายังขาดไป เดี๋ยวนี้ก็มีอาหารเสริมช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติให้เลือกอยู่หลายตัวเลย ส่วนจะมีวิตามินเสริมภูมิคุ้มกันตัวไหนน่าสนใจบ้าง ลองตามไปดูกัน

CR citly.me

#พรีมา #prima #primagroup #primacaregroup #primasukafiberplus #สารให้ความหวานแทนน้ำตาล #หญ้าหวาน #stevia #primavitallifeprobiotic #โปรไบโอติค #โพรไบโอติค #probiotic #primacoffeemasterpiece #primacoffeevitallife #อาหารต้านภูมิแพ้ #วิตามินเสริมภูมิ #โรคภูมิแพ้ 

 

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป
ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.