หน้าหลัก > ข่าวและประกาศ > แพทย์ชี้ติดโควิด-19 เสี่ยงเบาหวานตามมา
แพทย์ชี้ติดโควิด-19 เสี่ยงเบาหวานตามมา
แพทย์ชี้ติดโควิด-19 เสี่ยงเบาหวานตามมา
14 Nov, 2022 / By primacaregroup
Images/Blog/vxO5Dha3-34.jpg

แพทย์ชี้ติดโควิด-19 เสี่ยงเบาหวานตามมา

 

 

 

 

 

แพทย์ชี้ติดโควิด-19 เสี่ยงเบาหวานตามมา

มีหนึ่งอาการลองโควิด-19 ที่น่าสนใจ และยังไม่ค่อยถูกพูดถึงคือ เบาหวาน ซึ่งถูกอธิบายไว้ในสาระน่ารู้เรื่อง ติดโควิด-19 เสี่ยงเบาหวานตามมา” โดย พญ.รัตนพรรณ สมิทธารักษ์ แพทย์ศูนย์เบาหวาน ไทรอยด์ และต่อมไร้ท่อ โรงพยาบาลกรุงเทพ

โดยหลังหายจากโควิด-19 ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่มีโอกาสป่วยด้วยโรคเบาหวานตามมา

ส่วนทำไมถึงเสี่ยงเบาหวานนั้น มีงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร The Lancet Diabetes and Endocrinology ได้เก็บข้อมูลผู้ที่เคยป่วยเป็นโควิด-19 ถึง 181,000 คน จากจำนวนประชากรกว่า 8.5 ล้านคน พบว่ากลุ่มผู้ที่เคยป่วยเป็นโควิด-19 มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเบาหวานภายใน 1 ปีหลังหายจากโควิด ซึ่งความเสี่ยงนี้ไม่จำกัดเฉพาะในผู้ป่วยอาการหนักเท่านั้น และไม่ได้ขึ้นอยู่กับผู้ที่มีปัญหาสุขภาพ เช่น น้ำหนักตัวเกิน ความดันโลหิตสูง เป็นต้น

ผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรงก่อนป่วยเป็นโควิด มีความเสี่ยงจะเป็นเบาหวานเมื่อหายจากโควิดไม่น้อยกว่ากัน แสดงว่าถ้ามีผู้ป่วยโควิด 1 ล้านคน ย่อมมีผู้ป่วยเบาหวานซึ่งเป็นผู้ป่วยใหม่ได้ถึง 20,000 คน นับเป็นลองโควิดที่สามารถเกิดขึ้นได้

Advertisement

พญ.รัตนพรรณ อธิบายว่า ในช่วงที่เป็นโควิด ร่างกายจะเกิดการอักเสบ เพราะเชื้อไวรัสเข้าไปกระตุ้นการอักเสบและกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย ในผู้ที่ไม่เคยป่วยเป็นเบาหวานมาก่อน ความรุนแรงของโควิดมีความสัมพันธ์กับระดับน้ำตาลในเลือด เมื่อเกิดการติดเชื้อแล้ว ตรวจพบว่าระดับน้ำตาลในเลือดสูงอาการของโควิด จะไม่ค่อยดีมีการอักเสบค่อนข้างมาก จนไปกระตุ้นระดับน้ำตาลให้สูงขึ้น นำไปสู่ความรุนแรงที่เพิ่มขึ้น เข้าไปทำลายตับอ่อนทำลายเซลล์ที่ทำหน้าที่ผลิตอินซูลิน เกิดการดื้ออินซูลินทำให้เกิดเบาหวานขึ้นได้

พญ.รัตนพรรณ สมิทธารักษ์

 

ในกรณีผู้ที่ไม่เคยเป็นเบาหวานมาก่อน หากมีอาการหนักเมื่อเป็นโควิด-19 ย่อมมีความเสี่ยงเป็นเบาหวานเพิ่มขึ้น ส่วนผู้ที่ป่วยเป็นเบาหวานอยู่แล้วเมื่อป่วยเป็นโควิด-19 ความรุนแรงจะมากกว่าผู้ที่ไม่ได้ป่วยเป็นเบาหวาน เพราะคุมเบาหวานยากขึ้น ความซับซ้อนของโรคเบาหวานเพิ่มขึ้น

อย่างเด็กที่ป่วยเป็นเบาหวานชนิดที่ 1 พบภาวะแทรกซ้อนอย่างภาวะเลือดเป็นกรด จากเบาหวานเพิ่มขึ้นในช่วงโควิด เด็กจะหายใจเร็วขึ้น เหนื่อย หอบ เพราะความรุนแรงของเบาหวานเพิ่มขึ้น ร่างกายผลิตอินซูลินไม่ได้จึงต้องให้อินซูลินและสารน้ำ

ส่วนผู้ใหญ่ที่ป่วยเป็นเบาหวาน อาจไม่พบภาวะเลือดเป็นกรด แต่หากคุมน้ำตาลได้ไม่ดี จะมีอาการหิวน้ำ ปากแห้ง คอแห้ง ปัสสาวะบ่อยขึ้น อาการแย่ลงขณะป่วยเป็นโควิด

คุณหมอแนะนำว่า หลังหายป่วยจากโควิด-19 ควรต้องตรวจเช็กร่างกายอย่างละเอียด โดยเฉพาะในผู้สูงวัยที่มีอายุตั้งแต่ 60 – 65 ปีขึ้นไป ผู้ที่มีน้ำหนักเกิน ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง โรคหัวใจ ฯลฯ เพื่อจะได้ควบคุม ระวัง และป้องกันได้โดยเร็ว

Advertisement

อย่างไรก็ตาม อาการเบาหวานหลังติดเชื้อโควิดสามารถดีขึ้นได้ หลังจากผ่านการติดเชื้อและรักษาตัวจนหายดีแล้ว 1 ปีขึ้นไป เนื่องจากร่างกายจะฟื้นตัวได้ดีขึ้น ยิ่งถ้าดูแลตัวเองได้ถูกวิธีทั้งอาหาร การนอนหลับพักผ่อน การออกกำลังกาย ยิ่งช่วยให้สุขภาพแข็งแรง

ที่สำคัญ ควรหมั่นสังเกตความผิดปกติที่เกิดขึ้น หากเหนื่อยง่าย ปัสสาวะบ่อย เวียนศีรษะ ควรพบแพทย์ทันที

 

CR. matichon

 

#prima #primagroup #primacaregroup #primasukafiberplus #สารให้ความหวานแทนน้ำตาล #หญ้าหวา #stevia #primavitallifeprobiotic #โปรไบโอติค #โพรไบโอติค #Probiotic #primacoffeemasterpiece #primacoffeevitallife #โควิด #ลองโควิด #เบาหวาน
 

 

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป
ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.