หน้าหลัก > ข่าวและประกาศ > เพราะการชะลอวัย...ไม่ใช่แค่เพื่อให้หน้าเด็ก
เพราะการชะลอวัย...ไม่ใช่แค่เพื่อให้หน้าเด็ก
เพราะการชะลอวัย...ไม่ใช่แค่เพื่อให้หน้าเด็ก
14 Nov, 2022 / By primacaregroup
Images/Blog/R2d2cgl9-29.jpg

เพราะการชะลอวัย...ไม่ใช่แค่เพื่อให้หน้าเด็ก

 

AvatarFavorite

 

ความแก่ที่เรากลัวๆ กันนั้น หลายคนอาจมองแค่เรื่องลุคภายนอก แต่รู้ไหมว่า ความแก่ที่น่ากลัวกว่าแค่หน้าแก่ ก็คือความเสื่อมของอวัยวะภายในนั่นเอง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเวชศาสตร์ชะลอวัย อธิบายว่า เราเห็นคุณพ่อ คุณแม่ ที่อายุมากขึ้นมีริ้วรอย ใบหน้าเหี่ยวย่น ผิวแห้ง ผิวบาง สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงความเสื่อมภายนอก ซึ่งในความเป็นจริงอวัยวะ ภายในต่าง ๆ อาทิ หัวใจ ไต ตับ หรืออาจเรียกว่าอวัยวะทุกส่วนในร่างกายเกิดความเสื่อมเช่น เดียวกันเราเรียกภาวะนั้นว่า “เซลล์แก่”

 

เซลล์แก่” มีความเกี่ยวข้องกับหลายปัจจัย รวมถึงฮอร์โมน ดังนั้นการปรับฮอร์โมนให้อยู่ในระดับที่สมดุล จึงสามารถช่วยชะลอความแก่ได้ ซึ่งมีฮอร์โมนหนึ่งชนิด ที่หลายคนไม่ทราบและไม่ค่อยมีใครกล่าวถึงว่ามีผลในเรื่องความแก่ นั่นคือ....

ฮอร์โมนแห่งความเครียด
คอร์ติซอล (Cortisol Hormones) ฮอร์โมนแห่งความเครียด หรืออาจจะเรียกเป็นภาษาชาวบ้านว่า ฮอร์โมนไฟไหม้บ้าน เพราะฮอร์โมนคอติซอลเป็นสาเหตุให้คนเราสามารถทำอะไรได้ขณะภัยมาเยือน เช่น เกิดเหตุเพลิงไหม้คนประสบเหตุสามารถยกตู้เซฟที่มีน้ำหนัก 60-70 กิโลกรัมได้ เนื่องจากเมื่อภัยมาถึงฮอร์โมนคอติซอลจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงจึงมีแรงทำสิ่งต่างๆ ได้ ในชีวิตประจำวันเมื่อเราเครียด หรือดื่มแอลกอฮอล์ นอนดึก คอติซอลจากต่อมหมวกไตจะหลั่งมากขึ้น ส่งผลให้น้ำตาลในเลือดเพิ่ม ซึ่งสมองจะสามารถคิดเรื่องเครียดๆ ได้อีก แต่ขณะเดียวกันฮอร์โมนคอติซอลมีผลทำให้คนเราแก่ ริ้วรอยถามหา และอวัยวะภายในเริ่มเสื่อม ถ้ามีมันมากเกินไป จึงมีคำกล่าวที่ว่า ใครไม่อยากแก่ ให้ไปนั่งสมาธิ สวดมนต์ ออกกำลังกาย” คอติซอลจะลดลง

ดังนั้นการดูแลแนะนำเพื่อลดคอติซอลของศูนย์เวชศาสตร์ชะลอวัย นอกจากให้คำแนะนำด้านการลดความเครียด สิ่งที่ช่วยดูแลปรับสมดุลได้อีกทางหนึ่งคือ การปรับสมดุลด้วยสมุนไพร (Adaptogenic herbs) ซึ่ง มีงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารทางการ แพทย์มากมายว่าได้ผลชะงักในการลดปริมาณฮอร์โมนแห่งความเครียด เช่น Ashwaghandha (โสมอินเดีย) การดื่มโสมอินเดียช่วยให้ต่อมหมวกไตสร้างคอติซอลน้อยลง หรือการรับประทานใบแปะก๊วย (Ginkgo Biloba) โสม (Ginseng) หรือสมุนไพรไทย เช่น ขิง (Ginger) จะช่วยทำให้ฮอร์โมนความเครียดลดลง ได้เช่นเดียวกัน

วิตามิน ซี ก็มีส่วนช่วยชะลอวัยทั้งภายนอกและภายใน
วิตามินซี (Vitamin C) เป็นส่วนหนึ่งที่จะกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน อาทิ ผู้ชายบางคนที่รับประทานผัก ผลไม้มากๆ ก็อาจจะมีผิวหน้าที่นิ่ม นุ่มได้ดังเช่นผู้หญิงหรือก้นเด็กเลยทีเดียว วิตามินซีอาจกล่าวได้ว่าเป็นปัจจัยหนึ่งที่สามารถทำให้หน้าเด็กลงได้ง่ายๆ เช่น คนที่รับประทานผัก ผลไม้มากๆ รับประทานเนื้อสัตว์ปริมาณพอเหมาะ หรือผู้ที่รับประทานมังสวิรัติ มักจะไม่ค่อยมีริ้วรอย แต่ในทางตรงกันข้าม ผู้ที่ชอบรับประทานน้ำตาลมาก และเนื้อสัตว์ปริมาณมากเกินความจำเป็นจะมีริ้วรอยก่อนวัย วิตามินซี จึงมีผลกับความแก่ สิ่งที่กล่าวมาข้างต้นเรื่องผิวพรรณ เป็นเพียงสิ่งที่เห็นได้จากภายนอก แต่ยังมีอวัยวะภายในที่เราไม่สามารถมองเห็นได้ ซึ่งวิตามินซี ยังทำหน้าที่เป็นสารต้านอมูลอิสระช่วยชะลอความเสื่อมของอวัยวะ ช่วยให้อวัยวะภายในทำงานปกติและยืดอายุการทำงานได้

รู้จักเทโลเมียร์...วัดอายุจริงของร่างกาย
เทโลเมียร์ (Telomere) คือการเจาะเลือดเพื่อตรวจโครโมโซม ซึ่งเลือดประกอบไปด้วย เม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว และเกร็ดเลือด การตรวจเทโลเมียร์จะนำเม็ดเลือดขาวมาตรวจเพื่อเป็นตัวแทนของดีเอ็นเอ เทโลเมียร์ เป็นส่วนปลายของดีเอ็นเอ ดังนั้นหากวัดผลและเทโลเมียร์มีความยาวมากๆ จะสรุปได้ว่าอายุยืน แต่หากผลออกมาสั้น แสดงว่าอายุอาจไม่ยืน โดยผลตรวจจะแสดงตารางเปรียบเทียบช่วงอายุอย่างชัดเจนว่าอายุเท่าไหร่ เทโลเมียร์ควรมีความยาวขนาดใด อาทิ อายุ 35 แต่ผลตรวจเทโลเมียร์ความยาวเทียบเท่าคนอายุ 45 นั่นแสดงว่าแก่ไป 10 ปี ต้องได้รับการดูแลต่อไป

การตรวจเทโลเมียร์ หากมีความผิดปกติ หมอจะดูแลด้วยการซักประวัติอย่างละเอียด เพื่อดูการใช้ชีวิต ประวัติครอบครัว เพราะอาจมีมะเร็งซ่อนอยู่จึงทำให้เทโลเมียร์สั้น เมื่อทราบสาเหตุจากการตรวจเพิ่มเติมที่ชัดเจน อาทิ เกิดจากฮอร์โมนไม่สมดุลอาจได้ฮอร์โมนชนิดทา หรือรับประทานเพื่อช่วยปรับแก้ไข ซึ่งเมื่อครบกำหนดมาตรวจในบางราย จากเดิมเทโลเมียร์เท่ากับอายุ 45 ก็สามารถทำให้เทโลเมียร์เทียบเท่าคนอายุ 42 ได้เช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่จะสามารถวิเคราะห์ได้ชัดเจนว่าร่างกายขาดหรือมีสิ่งใดที่เป็นผลเสียกับร่างกายมากเกินไป ควรเข้ามาปรึกษาและตรวจอย่างชัดเจนกับแพทย์ที่ศูนย์เวชศาสตร์ชะลอวัย โรงพยาบาลพญาไท 3 เพื่อให้ทราบถึงสาเหตุที่แท้จริง เพราะวิตามิน หรือสมุนไพรต่างๆ ที่มีอยู่โดยทั่วไปนั้น คุณจะไม่สามารถทราบได้เลยว่าปริมาณเท่าใดจึงเหมาะสมกับร่างกายของคุณ ซึ่งแตกต่างจากการดูแลโดยแพทย์ที่จะออกแบบการดูแล รักษา วิตามิน ฮอร์โมน และยาแบบเฉพาะบุคคลเพื่อคุณเท่านั้น

 

 

PWA LIFE CENTER PHYATHAI 3 HOSPITAL
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร. 02-467-1111 ต่อ 1420

 

 

บทความ : เพราะการชะลอวัย...ไม่ใช่แค่เพื่อให้หน้าเด็ก

 

CR. phyathai

 

#prima #primagroup #primacaregroup #primasukafiberplus #สารให้ความหวานแทนน้ำตาล #หญ้าหวา #stevia #primavitallifeprobiotic #โปรไบโอติค #โพรไบโอติค #Probiotic #primacoffeemasterpiece #primacoffeevitallife #ชะลอวัย #หน้าเด็ก #ฮอร์โมน #ความเครียด

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป
ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.