หน้าหลัก > ข่าวและประกาศ > เทรนด์อาหารที่ 4 ปรับวัตถุดิบ ตอบโจทย์สุขภาพที่ต่าง
เทรนด์อาหารที่ 4 ปรับวัตถุดิบ ตอบโจทย์สุขภาพที่ต่าง
เทรนด์อาหารที่ 4 ปรับวัตถุดิบ ตอบโจทย์สุขภาพที่ต่าง
17 Jan, 2023 / By primacaregroup
Images/Blog/cTeNcBZc-Picture1.png

เทรนด์อาหารที่ 4 ปรับวัตถุดิบ ตอบโจทย์สุขภาพที่ต่าง

 

เทรนด์ Tailored-to-FitFood ยังหมายถึงอาหารที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ต้านสุขภาพที่แตกต่าง อาทิ กลุ่มผู้ควบคุมอาหาร กลุ่มผู้ออกกําลังกาย กลุ่มผู้สูงอายุ อีกทั้งสถานการณ์ของโลกที่เปลี่ยนแปลงก็ส่งผลให้ผู้คนมีความต้องการในอาหารสุขภาพที่ต่างไปเช่นกัน อาทิ การระบาดของCovid-19 ที่ทําให้ผู้บริโภคใส่ใจการกินอาหารเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันมากยิ่งขึ้นหรือการกินอาหารตามฤดูกาลซึ่งสอดรับกับอากาศที่เปลี่ยนไปในแต่ละฤดู อีกด้วย นิยามอาหารเพื่อสุขภาพของผู้บริโภคในวันนี้ได้ เปลี่ยนไปจากอาหารที่ดีต่อคนทุกเพศทุกวัย [One-Fit-All Food] มาสู่อาหารเฉพาะบุคคล [Tailored-to-Fit Food] มากยิ่งขึ้นเพราะร่างกายของแต่ละคนมีความต้องการด้าสุขภาพที่ไม่เหมือนกันปีที่ผ่านมาคนทุกเพศทุกวัยตระหนักแล้วว่าสุขภาพที่แข็งแรงเป็นสิ่งเดียวที่จะช่วยให้ต่อสู้กับโรคภัยที่ไม่อาจคาดเดาได้ จึงไม่แปลกที่เราจะได้ยินชื่อของกลุ่มอาหารเพื่อสุขภาพใหม่ๆเกิดขึ้นแทบทุกเดือนช่น โพรไบโอติกส์ (Probiotics] ที่ช่วยแก้ปัญหาระบบทางเดินอาหาร ซูเปอร์ฟูด (Superfood]ที่อัดแน่นด้วยวิตามิน อาทิ ควินัว ข้าวโอ๊ต บลูเบอร์รี่ ผักเคล หรืออาหารที่ปราศจากกลูเตน (Gluten-Free) สําหรับคนที่แพ้สารอาหารจําพวกนี้เป็นพิเศษ

 

เปลี่ยนอาหารให้ตอบโจทย์สุขภาพแต่ยังตรงใจ

อาหารที่ดีต่อสุขภาพของแต่ละคนไม่เหมือนกันผู้ประกอบการจึงต้องให้ความสําคัญกับการเลือกใช้วัตถุดิบเพื่อสุขภาพที่ตอบโจทย์ความต้องการอันแตกต่าง ของผู้บริโภคมากยิ่งขึ้นแต่สิ่งสําคัญคือผู้ผลิตต้องรู้ว่าวัตถุดิบใดที่ผู้บริโภคแต่ละกลุ่มต้องเลี้ยงและมีทางเลือกใดในตลาดที่จะมาทดแทนได้บ้าง

อาหารของคนแพ้

อาหารของคนแพ้

ประชากรโลกมากกว่าครึ่งกำลังเผชิญปัญหาโรคภูมิแพ้ ซึ่งการแพ้อาหารพบได้ในทุกเพศทุกวัย วัตถุดิบสำหรับคนแพ้อาหารจึงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นทั่วโลก

แพ้กลูเตน

 กลูเตนคือโปรตีนชนิดหนึ่งที่พบได้ในธัญพืชอย่างข้าวสาลี ข้าวไรย์ และข้าวบาร์เลย์ ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักของขนมปังและเบเกอรี่อีกมากมาย ปัจจุบันทั่วโลกมีผู้แพ้กลูเตนประมาณ 1% และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้มีวัตถุดิบที่ปราศจากกลูเตน (Gluten-Free] เกิดขึ้นมากมาย เพื่อให้คนทําเบเกอรี่นําไปปรับใช้ได้ เปลี่ยน แป้งสาลี ข้าวบาร์เลย์ ข้าวไรย์ ข้าวทริที่เคลีมอลต์ บริเวอร์ยีสต์ เป็น แป้งข้าวเหนียว แป้งข้าวเจ้า แป้งข้าวพื้นบ้าน แป้งข้าวโพด แป้งมันสําปะหลัง แป้งกล้วยดิบ แป้งดอกกะหล่ำ หรือวัตถุดิบที่มีสัญลักษณ์กลูเตนฟรี

 

แพ้แลคโตส

 แลคโตสคือน้ำตาลชนิดหนึ่งที่พบในน้ำนมของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ในไทยพบว่ามีคนที่แพ้แลคโตสในนมกว่า 90% เนื่องจากเอ็นไซม์แลคเทสมีปริมาณลดลงเรื่อยๆ ปัจจุบันจึงมีผลิตภัณฑ์นมจากพืชหรือนมวัวที่ปราศจากแลคโตส (Lactose-Free] ให้เห็นมากขึ้นในตลาดเพื่อให้ผู้ผลิตนํามาประกอบอาหารและเครื่องดื่มแทนนมได้ตามความต้องการ  เปลี่ยน นมวัว นมแพะ และนมจากสัตว์ เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิด เป็น นมแลคโตสฟรี นมจากพืช เช่น นมถั่วเหลือง นมอัลมอนด์

อาหารของคนลดน้ำหนัก

อาหารของคนลดน้ำหนัก

การควบคุมอาหารเพื่อลดน้ําหนักเป็นเทรนต์ดูแลสุขภาพที่มาแรงอย่างต่อเนื่อง โดยให้ความสําคัญกับการเลือกวัตถุดิบที่ดีต่อสุขภาพมากกว่าคนทั่วไป

Paleo Diet เทรนด์การกินสุดฮิตที่ยึดถือแนวทางการกินอาหารตามมนุษย์ยุคหิน

ซึ่งจะไม่กินอาหารแปรรูปทุกชนิดไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์แปรรูป ผลไม้แปรรูป หรือธัญพืช แปรรูป ซึ่งช่วยลดน้ําหนักและลดปัญหาสุขภาพไม่ว่าจะเป็นเบาหวานความดันไขมันอุดตันในเส้นเลือด,โรคอ้วนหรือมะเร็ง ฯลฯ  เปลี่ยน ขนมปัง พาสต้า เส้นก๋วยเตี๋ยว ไส้กรอก แฮม เนย โยเกิร์ต เป็นข้าวกล้อง คินัว เนื้อสัตว์ ผักผลไม้ ถั่ว

 

Ketogenic Diet 2.0 คีโตเจนิกไดเอตคือวิถีการกินอาหารที่เน้นกินอาหารที่มีโปรตีนและไขมันสูง 

แต่จํากัดปริมาณคาร์โบไฮเดรตแต่ด้วยผลกระทบด้านสุขภาพทําให้ปัจจุบันมีเทรนด์การกินคีโตแบบยืดหยุ่นหรือKetogenic Diet 2.0 ที่สามารถกิน คาร์โบไฮเดรตได้ 20% กลุ่มอาหารที่ เป็นมิตรกับคนกินคีโต (Keto-friendly) เลือกใช้วัตถุดิบที่ไม่มีส่วนผสมของแป้งและวัตถุดิบที่คาร์โบไฮเดรตสูงทุกชนิด เปลี่ยนข้าวและแป้งทุกชนิด น้ําตาล พืช ตระกูลหัว ผลไม้รสหวาน เป็น แป้งจากดอกกะหล่ํา มะพร้าว ผลไม้ รสเปรี้ยว เช่น แบล็กเบอร์รี่ สตรอว์เบอร์รี่

 

อาหารของคนมีปัญหาสุขภาพ

อาหารของคนมีปัญหาสุขภาพ

วิถีชีวิตที่เร่งรีบในปัจจุบันทําให้ประชากรทั่วโลกมีแนวโน้มที่ต้องเผชิญกับโรคไม่ติดต่อ [NCDs)เช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน ซึ่งผู้มีปัญหาสุขภาพเหล่านี้จะมีความต้องการด้านโภชนาการที่แตกต่างจากคนสุขภาพดีทั่วไป

โรคอ้วน

ประชากรกว่า 1 ใน 3 คนทั่วโลกกําลังเผชิญกับโรคอ้วน โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กและวัยรุ่น โรคอ้วนเป็นสาเหตุของโรคไม่ติดต่อเรื้อรังทั้งเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคตับ โรคมะเร็ง รวมถึงโรคซึมเศร้าผู้ป่วยโรคอ้วนจะต้อง จํากัดทั้งปริมาณพลังงานที่ควรได้รับในแต่ละวัน รวมถึงปริมาณของสารอาหารในแต่ละมื้อ เปลี่ยน น้ำตาล ข้าวขาว ขนมปัง เนื้อหมูติดมัน เป็น สารแทนความหวาน ข้าวกล้อง เนื้อไก่ เนื้อปลา น้ำมันมะกอก

 

โรคเบาหวาน

ปัจจุบันมีผู้ป่วยเป็นโรคเบาหวานในไทยกว่า 4.8 ล้านคนและคาดว่าจะสูงถึง 5.3 ล้านคนภายในปี 2045 อาหารที่เป็นมิตรต่อผู้ป่วยโรคเบาหวานคือการควบคุมอาหารที่กินให้อยู่ในปริมาณที่พอเหมาะเพื่อควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดไม่ให้สูงหรือต่ำเกินไป เปลี่ยน น้ำตาลทุกชนิด ข้าวขาว เนื้อหมู เนื้อวัว ผลไม้แปรรูป เป็น น้ำตาลเทียม ข้าวขัดสี เนื้อไก่ ปลา ผักใบเขียว

 

โรคเก๊าต์

หนึ่งในโรคกระดูกและข้อที่พบบ่อยในผู้สูงอายุเกิดจากการกินโปรตีนบางชนิดที่ย่อยสลายเป็นกรดยูริกแล้วไปตกตะกอนในข้อ ทําให้ข้อหรือเนื้อเยื่อรอบๆข้ออักเสบเฉียบพลัน ผู้ป่วยเป็นโรคเก๊าต์จึงต้องลดอาหารที่มีผิวรีนสูงเพราะสารพิวรีนจะเปลี่ยนเป็นกรดยูริกในเลือดได้  เปลี่ยน เครื่องในสัตว์ สัตว์ปีก ถั่วเขียว ถั่วเหลือง ยอด ผัก ปลาดุก ปลาอินทรีย์ ปลาไส้ตัน เป็น เนื้อหมู เนื้อวัว ถั่วลิสง

 

โรคหัวใจและหลอดเลือด

ถือว่าเป็นหนึ่งในโรคไม่ติดต่อที่อันตรายที่สุดโรคหนึ่งจากสถิติที่พบว่าผู้ป่วยด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือดกว่า 60-70% เสียชีวิตเฉียบพลัน ปัจจุบันประชากรไทยมีผู้ป่วยด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือดกว่า 4 แสนคนและยังมีแนวโน้มเพิ่มจะเพิ่มมากขึ้นในอนาคต เปลี่ยนไขมันทรานส์ ไข่แดง ไข่นกกระทา ปลาหมึก หอยนางรม หอยแครง และเครื่องในสัตว์ เป็น ปลา ไข่ขาว เต้าหู เนื้อไก่ เนื้อหมูไม่ติดมัน

อาหารของคนสูงอายุ

อาหารของคนสูงอายุ

สัดส่วนประชากรสูงวัยในไทยจะเพิ่มขึ้นเป็น 269% ของประชากรทั้งหมดในปี 2030 กลุ่มผู้สูงวัยที่มีอายุ51-69 ปี ต้องการดูแลสุขภาพและปรับเปลี่ยนโภชนาการให้เหมาะสมกับวัยยิ่งขึ้น เช่น อาหารพลังงานต่ำแต่คุณค่าทางโภชนาการสูงเนื่องจากการใช้พลังงานลดลงอาหารอ่อนและเคี้ยวง่ายเนื่องจากฟันที่ใช้บดเคี้ยวอาหารมีความบางลง ระบบย่อยอาหารจะทํางานได้น้อยและความสามารถในการรับรสลดลง เปลี่ยน เนื้อวัว นม เนย อาหารแปรรูป ผลไม้รสหวาน เป็น เนื้อหมูไม่ติดมัน นมพร่องมันเนย น้ํามันพืช ผักใบเขียว

ให้อาหารเยียวยาคุณ

ทําความรู้จักกับ 10 วัตถุดิบสุตฮิตแห่งปี 2021 ที่ทั้งอัดแน่นไปด้วยประโยชน์และยังตอบโจทย์ความต้องการสุขภาพที่แตกต่าง สอดคล้องกับเทรนด์อาหารเฉพาะบุคคล (Tailored-to-Fit Food) ที่กําลังมาแรงในตอนนี้

  • ถั่วลูกไก่โปรตีนดาวรุ่ง ดาวรุ่งตัวใหม่ของวงการโปรตีนทางเลือกเพราะโปรตีนสูงและถ้ากินวันละ 1 ถ้วยตวงจะช่วยให้ร่างกายได้รับใยอาหารมากกว่า 40% และได้รับแร่ธาตุแมงกานีสสูงถึง 85% ที่ร่างกายต้องการต่อวัน ลดปริมาณคลอเลสเตอรอลในร่างกายได้ถึง 20% มีรสชาติหอมมันคล้ายเนยเมนูแนะนําเต้าหูถั่วลูกไก่ แป้งถั่วลูกไก่ ซีเรียลถั่ว ลูกไก่ หรือนมจากถั่วลูกไก่
  •  เมล็ดกัญชงลดคาร์บ วัตถุดิบยอดฮิตของกลุ่มคนสายคลีนฝั่งโลว์คาร์บให้โปรตีนสูงอุดมไปด้วยไขมันดีอย่างโอเมก้า 3แต่มีแคลอรี่และคาร์โบไฮเดรตน้อยกว่าวัตถุดิบทางเลือกยอดฮิตอื่นๆ เช่น ถั่วหรืออัลมอนด์เมนูแนะนําโรยในสลัดโยเกิร์ตปั่นกับสมูทตี้
  • ขมิ้นชันคือฮีโร่เพิ่มภูมิคุ้มกัน การระบาดของ Covid-19ส่งผลให้ขมิ้นชันกลายเป็นฮีโร่คนสําคัญเพราะอุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินซีวิตามินบี แคลเซียม ฟอสฟอรัสรวมถึงสุดยอดสารอาหารอย่างเคอร์คิวมินที่มีคุณสมบัติช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันต้านหวัดไวรัส ช่วยล้างพิษในร่างกายเมนูแนะนําต้มรวมกับขิงและพริกไทยกลายเป็น Turmeric Tonic หรือจะบดเป็นผงผสมกับนมเป็นเมนู Gloden Milk ก็ได้
  • แป้งกล้วยช่วยลําไส้ แป้งทางเลือกมาแรงที่ตอบโจทย์คนแพ้กลูเตนเป็นซูเปอร์พูดที่อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต เกลือแร่ วิตามิน โปรตีน สารต้านอนุมูลอิสระและยังมีคุณสมบัติเป็นพรีไบโอติกส์ช่วยให้ลําไส้แข็งแรงเมนูแนะนําทําขนมปังแป้งพาสต้าทําซุปทําสมูทตี้หรือจะผสมน้ําดื่มเพียวๆเพื่อรักษาโรคกระเพาะก็ได้!
  • บร็อกโคลี่จิ๋ววิตามินเพียบ ผักใบเขียวหน้าใหม่ที่กลายเป็นวัตถุดิบมาแรงเพราะประโยชน์อัดแน่นจริงๆต้นบร็อคโคลี่จิ๋วแค่ถ้วยเดียวมีวิตามินเคมากกว่าปกติที่เราควรกินต่อวันถึง 112% และมีวิตามินเอถึง 20% ที่สําคัญที่กินง่ายหน้าตาดีสามารถกินได้ตั้งแต่หลอด ก้าน ลําต้นไปถึงใบอ่อนเมนูแนะนําผัดกับพาสต้าอบชีสแทนผักโขม
  • รากบัวตูแลภูมิคุ้มกัน รากบัวกลายเป็นวัตถุดิบมาแรงที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันเพราะอุดมไปด้วยเส้นใยวิตามินบี วิตามินเอ วิตามินซี และแร่ธาตุต่างๆแถมเป็นพรีไบโอติกส์ชั้นดีอีกด้วยนอกจากจะนําไปต้มหรือแกงแบบที่คนไทยเชื้อสายจีนคุ้นเคยกันแล้ว เมนูแนะนําอบกรอบเป็นของว่างและใช้เป็นส่วนผสมหลักของสลัด
  • วากาเมะสุดยอดสารอาหารจากทะเล กระแส Climatarian หรือ การกินเพื่อสร้างผลกระทบให้โลกน้อยที่สุดทําให้สาหร่ายวากาเมะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นแบบสุดขีดเพราะช่วยดักจับปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในท้องทะเลแต่เมื่อนํามาใช้เป็นวัตถุดิบยัง อุดมไปด้วยวิตามิน เกลือแร่ โปรตีน กรดไขมันจําเป็นและให้รสอูมามิตามธรรมชาติเมนูแนะนําสลัดวากาเมะซุปสาหร่ายหรืออบแล้วบดเป็นผงปรุงรสอูมามิจากธรรมชาติ

CR. unileverfoodsolutions

#prima #primagroup #primacaregroup #primasukafiberplus #สารให้ความหวานแทนน้ำตาล #หญ้าหวา #stevia #primavitallifeprobiotic #โปรไบโอติค #โพรไบโอติค #Probiotic #primacoffeemasterpiece #primacoffeevitallife #อาหาร#สุขภาพดี#แข็งแรง #ออกกำลังกาย

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป
ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.