หน้าหลัก > ข่าวและประกาศ > คิดจะลดน้ำหนัก ต้องงด “คาร์โบไฮเดรต” จริงหรือ?
คิดจะลดน้ำหนัก ต้องงด “คาร์โบไฮเดรต” จริงหรือ?
คิดจะลดน้ำหนัก ต้องงด “คาร์โบไฮเดรต” จริงหรือ?
16 Jan, 2023 / By primacaregroup
Images/Blog/bXMBqtfT-Picture1.png

คิดจะลดน้ำหนัก ต้องงด “คาร์โบไฮเดรต” จริงหรือ?

เราทุกคนคงรู้กันอยู่แล้วว่า คาร์โบไฮเดรต’ เป็นสารอาหารหลักที่ให้พลังงานแก่ร่างกาย เมื่อร่างกายได้รับคาร์โบไฮเดรตก็จะทำการเปลี่ยนให้กลายเป็นน้ำตาลในเลือด แต่หากร่างกายได้รับคาร์โบไฮเดรตมากเกินไปก็จะทำให้เกิดการสะสมเป็นไขมันตามส่วนต่างๆของร่างกาย ดังนั้นสิ่งแรกที่ควรจะทำเมื่อต้องการคุมน้ำหนัก ไม่ใช่การงด! เพราะไม่ว่ายังไงร่างกายก็ยังจำเป็นที่จะต้องได้รับพลังงานจากคาร์โบไฮเดรตอย่างสม่ำเสมอ แต่ให้หันมาควบคุมปริมาณและเลือกชนิดของคาร์โบไฮเดรตที่จะทานแทน

 

คาร์โบไฮเดรตที่ดี (คาร์บดี)

คาร์โบไฮเดรตไม่ดี (คาร์บไม่ดี)

คาร์โบไฮเดรตที่ดี คือคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน หรืออธิบายง่ายๆก็คือ บรรดาแป้งที่ไม่ผ่านการขัดสี ได้แก่ ข้าวไม่ขัดสี ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ธัญพืช ขนมปังโฮลวีต ทำให้เมื่อทานเข้าไปร่างกายต้องใช้เวลาในย่อยและดูดซึมนาน ช่วยให้

 

  • ระดับน้ำตาลในเลือดคงที่สม่ำเสมอ
  • ทำให้ร่างกายได้พลังงานต่อเนื่องยาวนาน
  • อิ่มนานและไม่หิวบ่อย
  • เส้นใยอาหารช่วยให้การทำงานของระบบย่อยอาหารและการขับถ่ายดี
  • ได้รับวิตามิน แร่ธาตุต่างๆ มากกว่าแป้งขัดสี

กลุ่มคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว หรือ แป้งที่ผ่านการขัดสี ได้แก่ ข้าวขาว ขนมหวาน น้ำตาลทรายขาว น้ำหวาน เป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงที่สุดเมื่อคิดจะควบคุมน้ำหนัก เนื่องจากมีเส้นใยน้อย ทำให้เมื่อทานเข้าไปร่างกายจะใช้เวลาในการย่อยและดูดซึมเร็ว ส่งผลให้

 

  • ระดับน้ำตาลในเลือดขึ้นเร็ว
  • ทำให้รู้สึกมีพลังงานขึ้นทันทีหลังจากกิน แต่จะหิวบ่อยกว่าการทานแป้งไม่ขัดสี


    ดังนั้นสรุปให้ชัดก็คือ ในช่วงที่ควบคุมน้ำหนักควรเลือกบริโภคกลุ่มคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน และควบคุมปริมาณในการรับประทานกลุ่มคาร์โบไฮเดรตไม่ให้มากจนเกินไป ที่สำคัญพยายามหลีกเลี่ยงการบริโภคคาร์โบไฮเดรตเชิงเดียวจะดีที่สุด

CR. phyathai

#prima #primagroup #primacaregroup #primasukafiberplus #สารให้ความหวานแทนน้ำตาล #หญ้าหวา #stevia #primavitallifeprobiotic #โปรไบโอติค #โพรไบโอติค #Probiotic #primacoffeemasterpiece #primacoffeevitallife #LowCarb #ลดน้ำหนัก #ผอม #สุขภาพดี#diet

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป
ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.