หน้าหลัก > ข่าวและประกาศ > กรดไหลย้อนห้ามกินอะไร ที่สามารถลดอาการได้ดีที่สุด
กรดไหลย้อนห้ามกินอะไร ที่สามารถลดอาการได้ดีที่สุด
กรดไหลย้อนห้ามกินอะไร ที่สามารถลดอาการได้ดีที่สุด
19 Apr, 2024 / By primacaregroup
Images/Blog/xamxiie6-S__5095450_0.jpg

โรคกรดไหลย้อน เป็นหนึ่งในปัญหาสุขภาพที่ควรให้ความสนใจ อาจส่งผลกระทบต่อคุณอย่างรุนแรงถ้าไม่ได้รับการรักษาหรือการดูแลอย่างเหมาะสม การรับมือกับโรคกรดไหลย้อนอย่างไรให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ โรคนี้เกิดขึ้นเมื่อกล้ามเนื้อหูรูดส่วนปลายของหลอดอาหารที่เชื่อมต่อกับกระเพาะอาหารทำงานผิดปกติ หย่อนยาน หรืออาจเสื่อมสภาพ ทำให้ไม่สามารถกั้นน้ำย่อย กรดหรืออาหารต่าง ๆ ในกระเพาะไม่ให้ไหลย้อนขึ้นมาที่หลอดอาหารได้ ทำให้เกิดอาการแสบร้อนบริเวณหน้าอก อาจเป็นสัญญาณเตือนที่ชี้ให้เห็นถึงโรคกรดไหลย้อน 


การเลือกทานอาหารที่เหมาะสมและคำนึงถึงสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันและควบคุมอาการของโรคกรดไหลย้อน การควบคุมปริมาณอาหารที่รับประทานในแต่ละมื้อ กรดไหลย้อนห้ามกินอะไร เป็นสิ่งที่ควรใส่ใจ หากไม่ได้รับการดูแลที่ถูกต้อง ต้องนำไปสู่การรักษาหรือขั้นตอนผ่าตัดรักษากรดไหลย้อนขั้นรุนแรงได้ ที่จะทำให้โรคกรดไหลย้อนหายได้นั่นเอง ซึ่งต้องอาศัยการดูแลตนเองในเบื้องต้นก่อนในเรื่องของการรับประทานอาหาร 


กรดไหลย้อน และอาหารที่ควรหลีกเลี่ยง
การรักษากรดไหลย้อน พฤติกรรมการกินและเลือกอาหารเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อช่วยลดความเสี่ยงให้กระเพาะอาหารไม่ทำงานผิดปกติ กรดไหลย้อนห้ามกินอะไรบ้าง เพื่อป้องกันอาการรุนแรง มีดังนี้
•    อาหารที่มีไขมันสูงและรสเผ็ด อาจทำให้กระเพาะอาหารทำงานช้าลง และเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดกรดไหลย้อน ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงอาหารทอด ผัด และเมนูที่มีเนย กะทิ หรือนมข้นเป็นส่วนประกอบ
•    ผลไม้รสเปรี้ยว แม้ไม่ได้เป็นตัวส่งกรดไหลย้อนโดยตรง แต่มีความเป็นไปได้ที่จะกระตุ้นการหลั่งกรด ดังนั้นควรรับประทานอย่าอดอาหารและควบคุมปริมาณที่ทาน
•    ช็อกโกแลตและเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนอาจทำให้หูรูดและกระเพาะอาหารหย่อนมากขึ้น ควรจำกัดปริมาณการบริโภค
•    พริกและสาร capsaicin ในอาหารเผ็ดอาจทำให้กระเพาะอาหารย่อยช้าลง และเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดกรดไหลย้อน
•    น้ำอัดลมและเครื่องดื่มอัดแก๊สอาจทำให้หูรูดทำงานผิดปกติ และเพิ่มการหลั่งกรดในกระเพาะ
•    การบริโภคแอลกอฮอล์อาจทำให้เกิดอาการกรดไหลย้อนได้มากขึ้น นอกจากนี้ยังเสี่ยงสร้างกรดในกระเพาะและทำให้กระเพาะอาหารอักเสบอีกด้วย
การรักษากรดไหลย้อนควรเน้นการปรับพฤติกรรมการกินและการเลือกอาหาร หากอาการยังไม่ดีขึ้น ควรปรึกษาแพทย์เพื่อการวินิจฉัยและการรักษาที่เหมาะสม เพื่อควบคุมอาการและลดความเสี่ยงให้กรดไหลย้อนอย่างมีประสิทธิภาพ

อาหารที่เหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการกรดไหลย้อน
เมื่อเราเข้าใจว่าผู้ที่เป็นโรคกรดไหลย้อนควรหลีกเลี่ยงการบริโภคอาหารอะไรบ้าง กรดไหลย้อนห้ามกินอะไร ทีนี้เรามาสำรวจเพิ่มเติมเกี่ยวกับอาหารที่ควรจะเลือกบริโภคเพื่อช่วยบรรเทาอาการกรดไหลย้อน มีดังนี้
•    อาหารที่มีปริมาณไฟเบอร์สูง เช่น ธัญพืชและข้าวไม่ขัดสี เป็นต้น จะมีกากใบและไฟเบอร์ที่มาก เช่นเดียวกับในผักและผลไม้ ส่วนใหญ่จะช่วยลดการสะสมกรดในกระเพาะอาหาร ลดอาการปวดแสบและไม่สบายในท้อง พร้อมช่วยส่งเสริมกระบวนการขับถ่ายที่ดี ดังนั้นเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่มีอาการกรดไหลย้อน
•    ผลไม้ที่เหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการกรดไหลย้อนจะเป็นผลไม้ที่มีระดับกรดต่ำ อาทิเช่น อะโวคาโด แอปเปิ้ล และแตงโม เป็นต้น การบริโภคผลไม้เหล่านี้จะช่วยลดอาการกรดไหลย้อน ช่วยให้อาการกรดไหลย้อนลดลงเร็วขึ้น ลองเพิ่มผลไม้เหล่านี้เข้าสู่เมนูอาหารของคุณกันดู
•    สำหรับผู้ที่มีอาการกรดไหลย้อนควรเลือกบริโภคไขมันที่เป็นประโยชน์ เนื่องจากไขมันที่ดีนั้นจะไม่ส่งผลให้อาหารตกค้างในกระเพาะอาหาร และยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพอื่น ๆ ด้วย คุณสามารถรับประโยชน์จากไขมันที่ดีจากอาหารประเภทเนื้อปลา น้ำมันมะกอก และน้ำมันดอกทานตะวัน
วิธีดูแลตนเองสำหรับผู้ที่มีอาการโรคกรดไหลย้อน
สำหรับผู้ที่ป่วยเป็นโรคกรดไหลย้อน และทราบว่ากรดไหลย้อนห้ามกินอะไรแล้ว มาดูการดูแลตนเอง ก็มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพื่อป้องกันไม่ให้อาการรุนแรงขึ้นและช่วยบรรเทาอาการได้เป็นอย่างดี วิธีการดูแลตนเองที่คุณควรทราบและปฏิบัติตาม มีดังนี้
•    หลังจากที่ทานอาหารเสร็จแล้ว ควรรอสักพักก่อนที่จะนอน อย่างเฉพาะเมื่อทานอาหารมื้อหนัก คุณอาจนั่งพักในท่าเอนตัวเล็กน้อยก่อนนอน แต่หลีกเลี่ยงการนอนราบกับพื้นเพื่อป้องกันอาการกรดไหลย้อน
•    กินอาหารมื้อเย็นมากเกินไป หรือ กินดึกอาจทำให้อาการกรดไหลย้อนเกิดขึ้นรุนแรงขึ้น ควรเลือกกินอาหารเมื่ออิ่มพอ และหลีกเลี่ยงการบริโภคอาหารที่มีรสจัด อย่างไรก็ตามอย่ากินอาหารจุกจิกก่อนนอน
•    หลีกเลี่ยงการดื่มน้ำระหว่างมื้ออาหาร เพราะอาจกระตุ้นอาการกรดไหลย้อนเพิ่มขึ้น ควรรอประมาณ 10 นาทีหลังจากที่คุณทานอาหารเสร็จก่อนที่จะดื่มน้ำ
•    หากคุณมีอาการกรดไหลย้อนที่เกิดขึ้นบ่อยควรพบแพทย์เพื่อการวินิจฉัยและการรักษา เพราะอาการนี้อาจเป็นอันตรายได้หากไม่ได้รับการดูแล
•    การสวมเสื้อผ้าที่ไม่รัดรูปและไม่แน่นจนหายใจไม่ออกจะช่วยลดความกดดันในบริเวณท้อง ทำให้ไม่เกิดอาการจุกแน่นมากขึ้น
•    การออกกำลังกายเบา ๆ จะช่วยบรรเทาอาการกรดไหลย้อน แต่ควรปฏิบัติอย่างระมัดระวัง เพราะออกกำลังกายหนักมากอาจทำให้อาการของกรดไหลย้อนรุนแรงได้
•    การดูแลตนเองเป็นส่วนสำคัญในการบรรเทาและป้องกันอาการโรคกรดไหลย้อน โดยควรปฏิบัติตามแนวทางที่แพทย์แนะนำเสมอ

รักษากรดไหลย้อนให้หายได้ด้วยการผ่าตัดผ่านกล้อง
การผ่าตัดรักษากรดไหลย้อนขั้นรุนแรงด้วยการผ่าตัดผ่านกล้อง เป็นวิธีการที่ได้รับความนิยมเนื่องจากผลการรักษาที่ดีและประสิทธิภาพที่สูง การผ่าตัดรักษากรดไหลย้อนเป็นทางเลือกที่มีประสิทธิภาพและได้ผลที่น่าพอใจสำหรับคนไข้ โดยใช้เทคนิคการผ่าตัดในการปรับแต่งหูรูดและกระชับส่วนกระเพาะอาหารให้เหมาะสมมากยิ่งขึ้น นำส่วนบนของกระเพาะอาหารมาหุ้มบริเวณหูรูดเพื่อเพิ่มความกระชับ การผ่าตัดจะทิ้งรอยแผลบริเวณหน้าท้องเพียงแค่ 5 จุดเท่านั้น วิธีนี้เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหากรดไหลย้อนรุนแรงหรือไม่ต้องการใช้ยาลดกรดเป็นประจำในระยะยาว หรือหากมีความกังวลในการใช้ยาเป็นเวลานาน ๆ วิธีนี้ช่วยให้ผู้ที่รับการรักษาสามารถมีคุณภาพชีวิตที่ดีและไม่ต้องเผชิญกับปัญหากรดไหลย้อนเช่นเดิมอีกต่อไป

 

CR

#พรีมา #prima #primagroup #primacaregroup #primasukafiberplus #สารให้ความหวานแทนน้ำตาล #หญ้าหวาน #stevia #primavitallifeprobiotic #โปรไบโอติค #โพรไบโอติค #probiotic #primacoffeemasterpiece #primacoffeevitallife #กรดไหลย้อน #อาการกรดไหลย้อน #Gerd #สาเหตุกรดไหลย้อน

 

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป
ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.