หน้าหลัก > ข่าวและประกาศ > รู้ก่อนบริโภคหญ้าหวาน(สตีเวีย) ประโยชน์และข้อควรระวังที่ควรรู้
รู้ก่อนบริโภคหญ้าหวาน(สตีเวีย) ประโยชน์และข้อควรระวังที่ควรรู้
รู้ก่อนบริโภคหญ้าหวาน(สตีเวีย) ประโยชน์และข้อควรระวังที่ควรรู้
19 Apr, 2024 / By primacaregroup
Images/Blog/u780RKUq-บทความ2-06-1024x768.jpg

หญ้าหวาน หรือที่เรียกอีกชื่อหนึ่งว่าสตีเวีย พืชที่มีรสหวานตามธรรมชาติ ไม่มีแคลอรี หญ้าหวาน มีลักษณะเป็นพุ่มเตี้ย คล้ายต้นโหระพา ดอกมีสีขาว ความสูงประมาณ 30-90 เซนติเมตร ในประเทศไทยหญ้าหวานนิยมปลูกในภาคเหนือ เพราะเป็นพื้นที่ที่มีอากาศเย็น ซึ่งหญ้าหวานเจริญเติบโตได้ดี หญ้าหวานมีคุณสมบัติให้ความหวานแทนน้ำตาล มีความมากกว่าน้ำตาลมากถึง 200-300 เท่า และยังเป็นความหวานที่ไม่ส่งผลเสียต่อร่างกายอีกด้วย

 

รู้สักนิดประโยชน์และข้อควรระวังของหญ้าหวาน

หญ้าหวานไม่มีแคลอรี จึงเป็นทางเลือกที่ดีของผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก หญ้าหวานให้ประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย และสรรพคุณของหญ้าหวานมีดังนี้

  • บำรุงตับและบำรุงกำลัง สามารถใช้ทดแทนเกลือแร่ในผู้ที่มีภาวะขาดน้ำ
  • หญ้าหวานทนความร้อนได้ดี ถูกความร้อนนาน ๆ ไม่เปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล
  • ช่วยเพิ่มความหวานให้อาหาร ใช้แทนน้ำตาลได้
  • ใช้แทนน้ำยาในยาสีฟัน

นอกจากประโยชน์ของหญ้าหวานแล้ว เรามีข้อควรระวัง และโทษของการใช้หญ้าหวานในปริมาณที่มากเกินไปมาแนะนำทุกคนด้วย การรับประทานหญ้าหวานมากเกินไปอาจทำให้สเปิร์มลดลง และก่อให้เกิดมะเร็งได้ สำหรับผู้ที่แพ้สารบางชนิดในหญ้าหวานอาจทำให้เกิด อาการวิงเวียนศีรษะ เกิดลมพิษ อาการบวมที่ริมฝีปาก เป็นต้น แต่ถึงอย่างไรหญ้าหวานก็ไม่ได้ส่งผลเสียต่อร่างกายมากจนเกินไป ถึงมีก็เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

 

หญ้าหวานเป็นสารที่ใช้แทนน้ำตาลได้จริงหรือไม่

หญ้าหวานมีคุณสมบัติใช้แทนน้ำตาลได้จริง เนื่องจากมีสารที่ชื่อว่าสตีวิโอไซด์ เป็นสารที่ให้ความหวานมากกว่าน้ำตาลหลายเท่า หญ้าหวานเป็นสมุนไพรที่ไม่ให้พลังงาน นิยมนำมาสกัดเพื่อใช้ผสมในเครื่องดื่มประเภทชา กาแฟ และอื่น ๆ หญ้าหวานหาซื้อง่าย มีขายแบบสำเร็จรูป ใครที่กำลังลดน้ำหนัก อยากได้สารแทนความหวานที่ดีต่อสุขภาพ เลือกใช้หญ้าหวานแทนน้ำตาลเพื่อเพิ่มความอร่อยให้กับมื้ออาหารได้

 

เกร็ดความรู้เล็กน้อย เป็นเบาหวานทานหญ้าหวานได้ไหม

หญ้าหวาน หรือสตีเวีย ผู้ป่วยที่เป็นเบาหวานสามารถรับประทานได้ แต่ควรจำกัดปริมาณให้น้อยที่สุด และต้องอยู่ภายใต้ความดูแลของแพทย์ หญ้าหวานเป็นสารสกัดที่มาจากธรรมชาติ จึงไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย สามารถใช้ปรุงอาหารที่ผ่านความร้อนสูงได้ด้วย หญ้าหวานช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ ซึ่งมีส่วนช่วยในการรักษาโรคเบาหวาน ช่วยสมานแผลทั้งภายในและภายนอก หากคุณเป็นผู้ป่วยเบาหวาน การใช้หญ้าหวานแทนน้ำตาลถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีมาก ๆ

 

CR : sumirethailand
#พรีมา #prima #primagroup #primacaregroup #primasukafiberplus #สารให้ความหวานแทนน้ำตาล #หญ้าหวาน #stevia #primavitallifeprobiotic #โปรไบโอติค #โพรไบโอติค #Probiotic #primacoffeemasterpiece #primacoffeevitallife #น้ำตาล #โรคเบาหวาน  #บำรุงร่างกาย #สุขภาพดี

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป
ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.