ลำไส้บอกโรค
ลำไส้บอกโรค
19 Apr, 2024 / By primacaregroup
Images/Blog/wanHfPFc-578e1ad353e873120b8708f2263a802d.jpg

ลำไส้ อวัยวะที่อาจถูกมองข้าม ด้วยเห็นความสำคัญของสมอง หัวใจ ตับ และปอดมากกว่า แต่ในความจริงแล้ว ลำไส้มีความสำคัญไม่น้อยกว่าอวัยวะอื่นๆ ช่วยในการทำงานของระบบทางเดินอาหาร ช่วยสร้างพลังงาน และขับถ่ายของเสียออกจากร่างกาย หากระบบทางเดินอาหารมีปัญหาหรือขาดสมดุล ร่างกายจะไม่สามารถทำงานได้ปกติ ส่งผลให้เกิดอาการเหนื่อยล้า ขาดสมาธิ สุดท้ายอาจนำไปสู่โรคร้ายแรงอย่างโรคมะเร็งได้  

ทำความรู้จักกับลำไส้

ระบบทางเดินอาหาร (Gastrointestinal tract-GI tract) เรียกอีกอย่างว่า ระบบย่อยอาหาร (digestive tract) เริ่มตั้งแต่ช่องปาก ลำคอ หลอดอาหาร กระเพาะอาหาร ลำไส้เล็ก ลำไส้ใหญ่  ไปจนถึงทวารหนัก ตับ ถุงน้ำดี ท่อน้ำดี และตับอ่อน  

ร่างกายจำเป็นต้องได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ ทั้งโปรตีน ไขมัน วิตามินและน้ำ หลังรับประทานอาหาร  ระบบย่อยอาหารจะย่อยสารอาหารเป็นชิ้นส่วนเล็กๆ พอที่ร่างกายจะดูดซึมได้ 
หลังจากนั้นร่างกายจะนำสารอาหารไปใช้เป็นพลังงาน ทำให้ร่างกายเจริญเติบโตและซ่อมแซมเซลล์  รวมถึงขับถ่ายของเสีย 

การทำงานของลำไส้

ลำไส้เป็นส่วนที่ยาวที่สุด  แบ่งเป็น ลำไส้เล็ก และลำไส้ใหญ่

  • ลำไส้เล็ก 
    ทำหน้าที่ย่อยอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมัน โดยอาหารที่ย่อยแล้วบางส่วนและที่ยังไม่ถูกย่อยจะเคลื่อนที่ผ่านกล้ามเนื้อหูรูดระหว่างกระเพาะอาหารกับลำไส้เล็ก ซึ่งลำไส้เล็กสามารถหลั่งเอนไซม์หรือน้ำย่อยเพื่อใช้ในการย่อยได้เองและได้น้ำย่อยจากตับอ่อนอีกส่วนหนึ่ง 
    นอกจากนี้ลำไส้เล็ก ยังเป็นบริเวณที่ดูดซึมสารอาหาร แร่ธาตุและวิตามินเกือบทั้งหมด เพราะเป็นบริเวณที่มีการย่อยอาหารเกิดขึ้นอย่างสมบูรณ์ ผ่านผนังทางเดินอาหารเข้าสู่กระแสเลือด เพื่อส่งต่อไปยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย  
  • ลำไส้ใหญ่ 
    การดูดซึมอาหารที่ย่อยแล้วส่วนใหญ่ เกิดขึ้นที่ผนังลำไส้เล็ก ส่วนอาหารที่ไม่ถูกย่อยหรือย่อยไม่ได้  จะถูกส่งไปยังลำไส้ใหญ่     เมื่อลำไส้ใหญ่รับกากอาหารมาแล้ว จะทำการดูดซึมน้ำจากกากอาหาร จากนั้นจึงส่งต่อกากอาหารไปยังลำไส้ใหญ่ส่วนปลายและทวารหนัก เพื่อกำจัดออกจากร่างกายในรูปอุจจาระ 

อาหารบำรุงลำไส้

  • อาหารหลากหลายและครบหมู่ 
    การรับประทานอาหารซ้ำๆ ทุกวัน ทำให้ได้รับสารอาหารที่จำกัด และไม่เพียงพอต่อการทำงานของอวัยวะในร่างกาย ควรเลือกรับประทานอาหารหลากหลายและมีประโยชน์ครบทั้ง 5 หมู่ เพื่อช่วยเสริมสร้างภูมิป้องกันโรค
  • ผักผลไม้หลากสี 
    นอกจากช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่หลากหลายแล้ว สีในผัก ผลไม้แต่ละชนิดยังแตกต่างกัน ดังนี้ 
    • สีแดง อุดมด้วยไลโคปีน (lycopene) พบมากในผัก ผลไม้สีแดง เช่น มะเขือเทศ บีทรูท และแอปเปิ้ล 
    • สีเหลืองและส้ม อุดมด้วยวิตามินเอ และเบต้าแคโรทีน (beta carotene) พบใน ฟักทอง แครอท และส้ม
    • สีเขียว อุดมด้วยอัลฟ่าแคโรทีน (alpha carotene) และคลอโรฟิลล์ (chlorophyll) พบใน ผักใบเขียว 
    • สีม่วง อุดมด้วยสารแอนโทไซยานิน (anthocyanin) พบในกะหล่ำม่วง ดอกอัญชัน ลูกพรุน และข้าวเหนียวดำ
    • สีขาว อุดมด้วยสารแซนโทน (Xanthone) พบมากในกระเทียม หัวไชเท้า และเห็ด
  • ธัญพืชและถั่ว 
    ธัญพืชและถั่ว อุดมด้วยวิตามิน เกลือแร่ ไฟเบอร์ และโปรตีน รวมถึงสารต้านอนุมูลอิสระ นอกจากนี้ ยังช่วยรักษาระดับน้ำตาลให้สมดุล ช่วยลดอาการ
    ท้องผูก 
  • เครื่องเทศ 
    ช่วยเพิ่มรสชาติและกลิ่นหอมให้อาหาร เช่น พริก ขมิ้น  กระเทียม  และขิง มีสรรพคุณ ลดการอักเสบ กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน และลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง 

CR : samitivejhospitals
#พรีมา #prima #primagroup #primacaregroup #primasukafiberplus #สารให้ความหวานแทนน้ำตาล #หญ้าหวาน #stevia #primavitallifeprobiotic #โปรไบโอติค #โพรไบโอติค #Probiotic #primacoffeemasterpiece #primacoffeevitallife #ลำไส้ #โรคมะเร็ง  #บำรุงลำไส้ #สุขภาพดี

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป
ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.