หน้าหลัก > ข่าวและประกาศ > โรคอ้วนคืออะไรและกลยุทธ์ในการลดน้ำหนัก
โรคอ้วนคืออะไรและกลยุทธ์ในการลดน้ำหนัก
โรคอ้วนคืออะไรและกลยุทธ์ในการลดน้ำหนัก
16 Jan, 2023 / By primacaregroup
Images/Blog/eZ4mEP4r-Picture1.png

โรคอ้วนคืออะไรและกลยุทธ์ในการลดน้ำหนัก

โรคอ้วน คืออะไร ?

โรคอ้วน คือ ภาวะที่ร่างกายมีไขมันสะสมมากผิดปกติ ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาต่างๆตามมา เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคไขมันพอกตับ โรคหยุดหายใจขณะนอนหลับ โรคเส้นเลือดหัวใจหรือสมองตีบตัน โรคกรดไหลย้อน กระดูกสันหลังหรือกระดูกเข่าเสื่อม เป็นต้น นอกจากนี้ยังเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่อีกด้วย และปัจจุบันจากข้อมูลของสำนักงานส่งเสริมสุขภาพแห่งชาติ พบว่า มีคนไทยมีโรคอ้วน มากกว่า 20.8 ล้านคน ซึ่งส่งผลเสียต่อระบบสุขภาพของประเทศเป็นอย่างมาก

เมื่อไรถึงบอกได้ว่าเป็นโรคอ้วน ?
วิธีการที่นิยม คือ ใช้การวัดจากค่าดัชนีมวลกาย (Body mass index) กล่าวคือ ถ้าค่าดัชนีมวลกาย  > 25 ถือว่ามีภาวะอ้วน ดังตารางนี้

 

เกณฑ์ดัชนีมวลกาย [ ส่วนสูง (เมตร)/น้ำหนัก2 (กิโลกรัม) ]

น้อยกว่า 18

น้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์

18-22.9

สมส่วน

23-24.9

น้ำหนักเกิน

25-29.9

โรคอ้วน

มากกว่า 30

โรคอ้วนอันตราย

 


กลยุทธ์ในการลดน้ำหนักด้วยวิธีการต่างๆ

  1. การควบคุมอาหารและการออกกำลังกายปัจจุบันจากข้อมูลงานวิจัยทางการแพทย์พบว่า การควบคุมอาหาร เช่น Low carbohydrate, Intermittent fastingสามารถลดน้ำหนักได้ที่ประมาณ 3-8% ที่ระยะเวลาประมาณ 6 เดือน นอกจากนี้เมื่อระยะเวลาผ่านไปนานขึ้นก็จะมีโอการน้ำหนักฟื้นคืนได้มาก เนื่องจากในช่วงที่ควบคุมอาหารร่างกายจะลดการเผาผลาญพลังงานลง เมื่อผู้ป่วยกลับมารับประทานอาหารแบบปกติจึงทำให้น้ำหนักกลับมาฟื้นคืนมากขึ้นกว่าเดิมได้
  2. การใช้ยาลดน้ำหนัก ปัจจุบันยาลดน้ำหนักที่ได้รับการรับรองความปลอดภัยโดยองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา มีอยู่ 5 ตัว โดยตัวที่เป็นที่นิยมและใช้แพร่หลาย คือ Liraglutide ซึ่งเป็นยาฉีดบริเวณชั้นใต้ผิวหนัง มีผลทำให้รู้สึกอิ่ม สามารถช่วยลดน้ำหนักได้ประมาณ 5-10% ที่ระยะเวลาประมาณ 6-12 เดือน โดยอาจจะมีผลข้างเคียง คือ คลื่นไส้ อาเจียน ได้
  3. การใส่บอลลูนเข้าไปในกระเพาะอาหาร การใส่บอลลูนเข้าไปในกระเพาะอาหารเป็นทางเลือกชนิดหนึ่ง ซึ่งใช้การส่องกล้องทางปากนำบอลลูนเข้าไปไว้ในกระเพาะอาหารโดยบรรจุน้ำเกลือผสมสารสีฟ้าเข้าไปในบอลลูน 400-500 ซีซี ทำให้รู้สึกอิ่มตลอดเวลา สามารถช่วยลดน้ำหนักได้ประมาณ 6-15% ที่ระยะเวลาประมาณ 6-12 เดือน โดยในบอลลูนรุ่นใหม่จะสามารถทำการปรับขนาดบอลลูนหลังใส่ได้จนถึงประมาณ 6 เดือน และเมื่อครบ 1 ปีต้องเปลี่ยนนำบอลลูนออก

 

  1. การผ่าตัดกระเพาะทางกล้องเพื่อลดน้ำหนัก การผ่าตัดกระเพาะทางกล้องเพื่อลดน้ำหนักเป็นการผ่าตัดเย็บกระเพาะเพื่อทำให้ผู้ป่วยทานอาหารได้น้อยลงร่วมกับลดการสร้างฮอร์โมนบางชนิดที่เกี่ยวข้องกับความหิว นอกจากนี้จะช่วยในการทำงานของฮอร์โมนที่ดีบางตัวเพื่อรักษาโรคเบาหวานได้ด้วย ปัจจุบันการผ่าตัดเพื่อลดน้ำหนักเป็นวิธีเดียวที่สามารถลดน้ำหนักได้ถึง 30-40% โดยที่มีการติดตามผลไปมากกว่า 10 ปี แผลจากการผ่าตัดเป็นแผลขนาดเล็ก 5-10 มิลลิเมตร ผู้ป่วยสามารถฟื้นตัวได้เร็วโยหลังผ่าตัดสามารถลุกเดินได้ภายใน 1 วัน ส่วนความเสี่ยงจากการผ่าตัดปัจจุบันด้วยเทคนิคของศัลยแพทย์ที่ชำนาญ มีความเสี่ยงต่ำมากน้อยกว่า 1%

CR.synphaet

#prima #primagroup #primacaregroup #primasukafiberplus #สารให้ความหวานแทนน้ำตาล #หญ้าหวา #stevia #primavitallifeprobiotic #โปรไบโอติค #โพรไบโอติค #Probiotic #primacoffeemasterpiece #primacoffeevitallife #โรคอ้วน#ลดน้ำตาล#อ้วน #ผอม 

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป
ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.