หน้าหลัก > ข่าวและประกาศ > แค่ลดน้ำตาล…ก็เพิ่มความหวานให้ชีวิตได้
แค่ลดน้ำตาล…ก็เพิ่มความหวานให้ชีวิตได้
แค่ลดน้ำตาล…ก็เพิ่มความหวานให้ชีวิตได้
16 Jan, 2023 / By primacaregroup
Images/Blog/O1CGYjfF-Picture1.png

แค่ลดน้ำตาล…ก็เพิ่มความหวานให้ชีวิตได้

แม้ว่าการมี น้ำตาลในเลือดสูง” เกินปกติจะทำให้เกิด ภาวะแทรกซ้อน” ต่างๆ ได้ แต่การไม่กินน้ำตาลเลยก็ไม่ใช่ทางออก เพราะร่างกายยังคง ต้องการน้ำตาล” เพื่อใช้เป็นพลังงาน ซึ่งถ้าร่างกายขาดน้ำตาลก็จะหมดสติและอาจเสียชีวิตได้ และลำพังน้ำตาลเองไม่สามารถเข้าไปในเซลล์ได้ ต้องอาศัยฮอร์โมนที่สร้างจากตับอ่อน อินซูลิน พาเข้าไปในเซลล์

ระดับน้ำตาลสูงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม

หลายคนมักเข้าใจว่าเป็นเบาหวานแล้วจะต้องลดอาหารหวานลง เพื่อให้น้ำตาลในเลือดลดลง ความเข้าใจนี้ถูกเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น เพราะน้ำตาลยังมาจากอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตอื่นๆ ได้อีก เช่น แป้งและน้ำตาล ซึ่งเราสามารถควบคุมในส่วนนี้ได้ถ้าหากเรามีวินัยในการกินที่เพียงพอ อย่างไรก็ตามน้ำตาลที่เพิ่มมากขึ้นในร่างกายไม่ได้เกิดจากการกินตามมื้ออาหารทั่วไปอย่างเดียว การนอนหลับไม่เพียงพอก็ยังส่งผลให้ร่างกายต้องการน้ำตาลมากขึ้นด้วย

นอนไม่พอเพิ่มน้ำตาลในเลือดได้เหมือนกัน!

การอดนอนส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย เพราะการตื่นนานๆ ร่างกายจะเผาผลาญพลังงานมาก หรือเผาผลาญน้ำตาลมากนั่นเอง ทำให้ในขณะหลับตับอ่อนจึงต้องสร้างอินซูลินเพื่อรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้เป็นปกติ จนทำให้ฮอร์โมนอินซูลินไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ เมื่อตื่นนอนมาเราจะรู้สึกหิว อยากอาหารมากขึ้น และเมื่อปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ จะกลายเป็นความเสี่ยงของโรคเบาหวานได้

ลดน้ำตาลเติมความหวานให้ชีวิต

ควบคุมอาหาร
ต้องกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ พยายามลดของหวาน Junk Food อาหารแช่แข็ง ระมัดระวังปริมาณน้ำตาล หากกินมากเกินไปอาจส่งผลให้น้ำตาลในเลือดสูงได้ และคนที่เป็นเบาหวานจะต้องมีวินัยมากกว่าคนปกติทั่วไป ไม่เผลอไผลกินอาหารที่มีไขมันและน้ำตาลสูง ส่วนคาร์โบไฮเดรตที่แนะนำจะต้องมาจากข้าวจำพวกข้าวกล้อง ข้าวโอ้ต โฮลเกรน หรือโฮลวีทเพราะเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนซึ่งจะไม่ทำให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้น

เลือกทานอาหาร
ในเมื่อเรามีวินัยในการควบคุมอาหารไม่ให้กินอาหารที่ไม่มีประโยชน์แล้ว การเลือกทานอาหารที่ช่วยลดน้ำตาลในเลือดก็ช่วยได้ดีทีเดียว โดยเฉพาะสมุนไพรไทยที่มีสรรพคุณที่ช่วยลดน้ำตาล เช่น ขิง มีคุณสมบัติกระตุ้นการทำงานของอินซูลินในร่างกาย, อบเชย สามารถช่วยเพิ่มการหลังฮอร์โมนอินซูลินในร่างกายได้, กระเทียม ช่วยลดไขมันในเลือด ลดความดันโลหิตและช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้

การออกกำลังกาย
แน่นอนว่าการออกกำลังกายช่วยให้ร่างกายแข็งแรง เมื่อร่างกายแข็งแรงการทำงานภายในร่างกายย่อมมีประสิทธิภาพมากขึ้น ร่างกายสามารถเผาผลาญน้ำตาลได้เป็นปกติมากขึ้น อย่างไรก็ตามควรออกกำลังกายในรูปแบบที่ไม่หนักจนเกินไป เพราะคนที่เป็นเบาหวานร่างกายยังไม่แข็งแรงมากนัก อาจเกิดอาการหน้ามืดได้ การออกกำลังกายนี้ยังช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคอ้วน ที่ส่งผลให้เกิดโรคเบาหวานได้เช่นกัน

การนอนหลับให้เพียงพอ

อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นการนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอจะไปกระตุ้นให้เราอยากอาหารมากขึ้น เมื่อเรากินอาหารมากขึ้นก็เพิ่มจำนวนน้ำตาลในเลือดให้มากขึ้นตามไปด้วย อีกทั้งการนอนหลับที่เพียงพอจะทำให้ร่างกายสร้างฮอร์โมนต่างๆ ออกมาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อร่างกายแข็งแรงทำงานอย่างปกติการเผาผลาญน้ำตาลในร่างกายย่อมปกติตามไปด้วย

ดังนั้นเพื่อชีวิตที่หวานชื่น ไม่ขมขื่นไปกับการเจ็บป่วยเรื้อรังของโรคเบาหวาน การเลี่ยงโรคไม่ติดต่อเรื้อรังอย่างเบาหวาน ทำให้ชีวิตคุณแข็งแรงมากขึ้นไปอีกระดับแน่นอน เพราะการไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ

CR.csdlaservices

#prima #primagroup #primacaregroup #primasukafiberplus #สารให้ความหวานแทนน้ำตาล #หญ้าหวา #stevia #primavitallifeprobiotic #โปรไบโอติค #โพรไบโอติค #Probiotic #primacoffeemasterpiece #primacoffeevitallife #เบาหวาน#ลดน้ำตาล#อ้วน #ผอม

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป
ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.