หน้าหลัก > ข่าวและประกาศ > เช็กด่วน อาการแบบนี้ ใช่ผื่นภูมิแพ้ผิวหนังหรือไม่
เช็กด่วน อาการแบบนี้ ใช่ผื่นภูมิแพ้ผิวหนังหรือไม่
เช็กด่วน อาการแบบนี้ ใช่ผื่นภูมิแพ้ผิวหนังหรือไม่
16 Jan, 2023 / By primacaregroup
Images/Blog/yf1HR1kZ-Picture1.png

เช็กด่วน อาการแบบนี้ ใช่ผื่นภูมิแพ้ผิวหนังหรือไม่

อาการหลักทั่วไปของผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง ได้แก่ มีผื่นแดง, ผิวแห้งเป็นขุย, คันยุบยิบ, เป็นๆ หายๆ, หากเป็นเรื้อรังผิวหนังจะหนาและมีรอยคล้ำ, คันมากขึ้นเมื่อเหงื่อออก และยิ่งเกา ยิ่งคัน นอกจากนี้ในผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการแสดงเหล่านี้ร่วมด้วย ได้แก่

  • สีผิวเปลี่ยนแปลง อาจมีสีเข้มขึ้นหรืออ่อนลงกว่าปกติ
  • ผิวบอบบาง และบวมเมื่อถูกเกา
  • ผิวแตก หรือเป็นสะเก็ดตามบริเวณต่าง ๆ ของร่างกาย
  • คันตามผิวหนัง โดยเฉพาะเวลากลางคืน
  • ผิวเป็นปื้นสีแดง หรือสีน้ำตาลอ่อนปนเทาที่มักปรากฏบริเวณมือ เท้า ข้อเท้า ข้อมือ คอ อกช่วงบน ข้อพับ เปลือกตา ใบหน้าและศีรษะ
  • ผิวหนังมีตุ่มพอง หรือมีแผลพุพองขนาดเล็กที่มีรอยแดงและการติดเชื้อรอบแผล ซึ่งอาจแตกและมีของเหลวไหลออกมาได้เมื่อถูกเกา
  • มีของเหลวไหลออกจากหู หรือมีเลือดไหลออกจากหู

บริเวณหรือตำแหน่งที่มีการเกิดรอยโรคจะมีความแตกต่างกันตามวัยของผู้ป่วย เช่น ในวัยทารกมักจะเกิดผื่นขึ้นบริเวณแก้ม และด้านนอกของแขนขา ข้อมือ ข้อเท้า ขณะที่วัยเด็กโตและผู้ใหญ่มักพบผื่นที่มีความหนาขึ้นที่บริเวณข้อพับต่าง ๆ เช่น ข้อพับแขนขา บริเวณลำคอ หรือหากมีการเกาอาจเป็นปื้นลามไปทั่วร่างกายได้ ซึ่งการวินิจฉัยโรค นอกจากอาศัยประวัติอาการแล้ว แพทย์ผิวหนังอาจพิจารณาตรวจเพิ่มเติม ได้แก่ ตรวจร่างกาย, ทดสอบการแพ้ทางผิวหนังโดยการใช้สารก่ออาการแพ้บริเวณท้องขน, หรือตัดชิ้นเนื้อตรวจ

อย่างไรก็ตาม การรักษาโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังจำเป็นต้องใช้ระยะเวลาในการรักษาหลายเดือนหรือเป็นปี ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการในแต่ละบุคคล การรักษาเพื่อบรรเทาอาการด้วยตัวเองเบื้องต้น สามารถทำได้โดยการใช้สารให้ความชุ่มชื้นผิวเพื่อทำให้ผิวไม่แห้งจนเกินไป, หลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่น และพยายามให้ผิวสัมผัสน้ำน้อยที่สุด, ใส่เสื้อผ้าที่นุ่มสบาย เนื้อผ้าไม่หยาบ และไม่รัดรูปจนเกินไป เพื่อลดการระคายเคือง

หากรักษาด้วยตนเองแล้ว แต่อาการไม่ดีขึ้น แนะนำให้พบแพทย์เพื่อปรึกษาและรับการรักษาที่เหมาะสม เพราะการวางแผนการรักษา และป้องกันไม่ให้โรคกำเริบ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดูแลรักษาให้ดียิ่งขึ้น

CR. vejthani

#prima #primagroup #primacaregroup #primasukafiberplus #สารให้ความหวานแทนน้ำตาล #หญ้าหวา #stevia #primavitallifeprobiotic #โปรไบโอติค #โพรไบโอติค #Probiotic #primacoffeemasterpiece #primacoffeevitallife #ภูมิแพ้#โรคภูมิแพ้#เป็นหวัด #ไม่สบาย

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป
ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.